Dec 13

มดเพิ่งเขียนถึงการเมืองท้องถิ่นไปเมื่อไม่กี่วันที่แล้ว ก็ได้มีโอกาสมาร่วมตื่นเต้นไปกับพี่น้องชาวสวิส ที่บังเอิญมีเรื่องช็อควงการเมืองระดับสูง หนังสือพิมพ์ถึงกับพาดหัวข่าว “แผ่นดินไหวในรัฐสภา” โชคดีว่า บทเรียนเมื่อ 2-3 อาทิตย์ก่อนในชั่วโมงเรียนภาษาเยอรมัน ทำให้มดได้เรียนรู้ระบบการเมืองของสวิส และแอบติดตาม + สอบถามหาความรู้บ้าง เมื่อวานนี้จนถึงวันนี้เลยรู้สึกอินกับเหตุการณ์ไปด้วยไม่ยาก

สวิสมีรัฐมนตรีทั้งหมด 7 คน และเลขา 1 คน รอบระยะเวลาในการทำงานคือ 4 ปีเหมือนบ้านเรา ทุก ๆ ปีจะมีการเปลี่ยนประธานาธิปดี โดยเลือกจากรัฐมนตรีทั้ง 7 ผลัดเปลี่ยนกันไป หมายความว่า ประธานาธิบดีของประเทศนี้เป็นเพียงตัวแทนของประเทศเท่านั้น ไม่ได้มีอำนาจในการตัดสินใจอะไรทั้งสิ้น ส่วนผู้แทนในสภามี 246 คน ในการเริ่มต้นสมัย ผู้แทนจะเลือกรัฐมนตรีทั้ง 7 ให้มาทำงาน ตามธรรมเนียมแล้วผู้แทนจะเลือกรัฐมนตรีเดิมให้ทำงานต่อ เพื่อความต่อเนื่องในการทำงาน ยกเว้นรัฐมนตรีเดิมนั้นเกษียณอายุ หรือว่า รัฐมนตรีบางคนไม่ได้เรื่องสุด ๆ นั่นล่ะจะมีการโหวดเลือกใหม่ ซึ่งน้อยครั้งจะเกิดเหตุการณ์นี้จนกระทั่งเมื่อวาน

คุณบล็อคเค่อร์เป็นรัฐมนตรีที่ถูกวางไว้ว่าหากได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่อ ก็จะได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในปีหน้าตามลำดับที่ควรจะเป็น  คุณบล็อคเค่อร์ยังเป็นผู้ที่มีอำนาจในพรรคและขึ้นแท่นรอจะเป็นหัวหน้าพรรคคนต่อไปในไม่ช้าอีกด้วย พรรคของคุณบล็อคเค่อร์เป็นพรรคฝ่ายขวา ซึ่งมีเสียงของผู้แทนในสภาขณะนี้ 30% ถือเป็นพรรคที่เข้มแข็งและยืนยงยาวนานมาหลายสิบปี แต่ด้วยบุคลิคอันโผงผาง พูดจาเพ้อเจ้อแต่โดนใจพวกหัวรุนแรงออกทางทีวีบ่อย ๆ และในช่วงดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีก็ก่อเรื่องอื้อฉาวไว้พอตัว คุณบล็อคเค่อร์จึงเป็นนักการเมืองที่มีทั้งคนชอบและคนเกลียด แต่เมื่อวานนี้พิสูจน์แล้วว่า คุณบล็อคเค่อร์มีคนเกลียดมากว่าคนชอบ อันรวมไปถึงบรรดาผู้แทนเกินครึ่งของ 246 คนด้วย

มดไม่ลงรายละเอียดหรอกนะว่า มีการหักเหลี่ยมเฉือนคมของแต่ละพรรคการเมืองอย่างไรในการเขี่ยคุณบล็อคเค่อร์ออกจาก 1 ใน 7 รัฐมนตรี แต่โชคดีหรือร้ายไม่รู้ มาตกอยู่ที่คุณเอเวอร์ลิน วิดเมอร์ ชลุ๊มท์ ซึ่งเป็นนักการเมืองท้องถิ่นของพรรคขวา ที่ผู้แทนจากพรรคอื่น ๆ เห็นพ้องต้องกันว่า ถ้าตำแหน่ง 1 ในรัฐมนตรีนี้ต้องเป็นของพรรคขวา ก็ควรจะเป็นคนจากพรรคขวาที่ไม่งี่เง่าอย่างคุณบล็อคเค่อร์ ดังนั้นคุณเอเวอร์ลินจึงได้ถูกเสนอชื่อ และรับเลือก

เมื่อวานทีวีถ่ายทอดสดเหตุการณ์อันน่าตื่นเต้นนี้ตลอดทั้งวัน ก็คงจะเหมือนการเมืองบ้านเราที่ถ้ามีเรื่องการหักหลังระดับชาติแบบนี้ผู้คนก็คงนั่งเฝ้าหน้าจอ โทรหาเพื่อน ส่ง SMS หรือไปที่ร้านกาแฟแถวบ้านเพื่อหาแนวร่วมเมาท์ หลังจากที่บรรดาผู้แทนในสภาเลือกให้คุณเอเวอร์ลินเป็น 1 ในรัฐมนตรีด้วยเสียงเป็นเอกฉันท์ เฉือนเสียงของคุณบล็อคเค่อร์ไม่กี่คะแนน มีเสียงโห่ร้องตามร้านอาหาร หรือหน้าสภาที่ประชาชนผู้ให้ความสนใจในการเมืองชุมนุมกันอยู่ รวมไปถึงคุณอ้วนที่บ้านมดก็มีเสียง SMS ตุ๊ด ตุ๊ด ตลอด เป็น SMS จากบรรดาเพื่อน ๆ ที่ส่งหากันด้วยความดีใจที่คุณบล็อคเค่อร์กระเด็นออกไป

ตามประวัติคุณเอเวอร์ลินที่ทีวีนำมาออก เธอเป็นสมาชิกของพรรคขวาที่ก้มหน้าก้มตาให้กับการเมืองระดับท้องถิ่น เธอเป็นนักการเมืองที่ทำมากกว่าพูด ไม่ค่อยออกทีวี แต่มีคนรู้จักบ้างในละแวกถิ่นเธอเพราะประวัติการทำงานที่ดีงาม เมื่อไม่นานมานี้ทางพรรคก็เพิ่งจัดงานยกย่องให้กับเธอเพราะผลงานที่ดีเสมอมา แต่เนื่องจากคุณเอเวอร์ลินไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเมืองระดับประเทศ เมื่อวานเธอจึงไม่ได้อยู่ที่เมืองเบิร์นอันเป็นเมืองหลวง เธอจึงไม่สามารถกล่าวสาบานตนเข้ารับตำแหน่งได้ ในระหว่างที่รอเธอเดินทางเข้ามาเมืองหลวงนั้น ทางหัวหน้าพรรคขวาและสมุนคุณบล็อคเค่อร์ก็ออกมาประกาศว่า ถ้าคุณเอเวอร์ลินรับตำแหน่ง ทางพรรคจะไม่สนับสนุนเธอตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ดำรงตำแหน่ง

วันนี้เวลา 8.00 น. เป็นเวลาที่คุณเอเวอร์ลินจะตอบว่า จะตกลงหรือไม่ตกลงรับตำแหน่ง ผู้คนเป็นร้อยมารอฟังข่าวกันหน้ารัฐสภา หนังสือพิมพ์สำรวจโพลไปตั้งแต่เมื่อวานผลปรากฎว่า 33% ต้องการให้บล็อคเค่อร์กลับมา ส่วนที่เหลือต้องการให้เอเวอร์ลินรับตำแหน่ง มดเข้าใจว่าเธอคงกดดันมากพอดู เพราะอันที่จริงเธอต้องเดินทางเข้าเมืองหลวงและตัดสินใจเย็นวานนี้เลย แต่เธอขอเวลาคิด 1 คืนและจะให้คำตอบ 8.00 น.ในวันต่อไป

อย่างที่ทุกคนคาดไว้ว่าเธอตอบตกลงเข้ารับตำแหน่ง ผู้คนยินดีชื่นมื่นกันทั่วหน้า โดยเฉพาะผู้หญิง เพราะตอนนี้ถือว่า มีผู้หญิง 3 คนใน 7 รัฐมนตรี และ 1 เลขาอันเป็นตำแหน่งที่สำคัญก็เป็นผู้หญิง สรุปว่าตอนนี้มี 4 ต่อ 4 เท่ากัน และก็อย่างที่หัวหน้าพรรคขวาให้สัมภาษณ์เมื่อวาน วันนี้ก็เลยออกมาอีกรอบบอกว่าขอตัดหางคุณเอเวอร์ลินล่ะนะ แต่เรื่องไม่ง่ายอย่างที่คุณหัวหน้าพรรคคิด เพราะลูกพรรคบางคนยังต้องการสนับสนุนเธอ จึงมีจะมีการโหวตภายในพรรคว่าจะเอาอย่างไรกันต่อไป

จริง ๆ ไอ้เรื่องการไม่โหวตให้บางคนดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่อนั้น มันก็ไม่ได้ถือเป็นเรื่องร้ายแรงคอขาดบาดตายนัก แต่ครั้งนี้มันรุนแรงหน่อยก็เพราะคุณบล็อคเค่อร์เป็นบุคคลที่มีเพาเวอร์มาก ๆ ในพรรค และจะเป็นหัวหน้าพรรคคนต่อไปในไม่ช้า แล้วหัวหน้าพรรคกลับถูกเขี่ยออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี มันก็สั่นคลอนความมั่นคงของพรรคอย่างรุนแรง คุณอ้วนบอกว่า มันก็เหมือน ซุปเปอร์แมนตกตึกตายน่ะแหละ

คงต้องมีการยกเครื่องพรรคกันเป็นการใหญ่ ส่วนคุณเอเวอร์ลินก็แสดงให้เห็นด้วยความสุขุม ด้วยการตอบคำถามอย่างคนที่มีวุฒิภาวะทางอารมณ์เป็นอย่างดี ว่าเธอน่าจะทำหน้าที่รัฐมนตรีได้ดีกว่าคุณบล็อคเค่อร์ ซึ่งเธอให้สัมภาษณ์ในตอนหนึ่งเมื่อนักข่าวถามว่า ทำไมเธอถึงตอบตกลงเข้ารับตำแหน่ง เธอบอกว่า นี่เป็นหนทางของระบบประชาธิปไตยไม่ใช่หรือ

มดไม่มีความเห็นอะไรมากนักนอกจากเก็บข้อมูล ร่วมตื่นเต้นไปด้วย และบันทึกไว้เป็นหลักฐานในวันนี้เท่านั้น 

Leave a Reply