Jul 19

ในหน้าที่การงานแบบมด ที่ต้องคลุกคลีอยู่กับลูกค้าตลอด 7 วัน ๆ ละเกือบ 24 ชั่วโมง สิ่งที่มดต้องการและคาดหวังมากที่สุด ก็คือลูกค้า “ธรรมดา” ที่น่าแปลกคือว่า นานน๊านถึงจะได้พบซักที ส่วนใหญ่มักจะเป็นลูกค้าที่ “ไม่” ธรรมดา จนถึงขั้น “เทวดา” เลยก็มี ซึ่งมดก็รับมือได้บ้างไม่ได้บ้าง บางทีก็บอบช้ำไปตาม ๆ กัน ได้มีประสบการณ์อันแสนไม่ประทับใจร่วมกันบ้าง เพราะมดเองก็ไม่ค่อยจะ “ธรรมดา” เหมือนกัน


เวลามีเพื่อน ๆ เอ่ยถามทุกข์สุขกันก็มักจะถามมาถึงเรื่องงานของมดว่า – เป็นอย่างไรบ้าง คราวนี้ลูกค้าดีมั้ย – ซึ่งเวลาเจอลูกค้าดี ๆ มดก็จะไม่สามารถบรรยายได้ว่าดีอย่างไร เพราะพอเพื่อนถามว่า – เหรอ ลูกค้าดีมากเลยเหรอ เค้าเป็นยังไงล่ะ – มดก็อึ้ง ๆ แล้วก็ตอบไปว่า – เค้า…เอ่อ…ธรรมดาน่ะ- ก็ไม่แน่ใจว่าเพื่อน ๆ จะเข้าใจหรือเปล่า อาจจะคิดว่ามดประชดก็เป็นได้

คำว่า “ธรรมดา” สำหรับมดก็คือ “ปกติ” ถ้าจะพูดว่า -ก็เหมือนมนุษย์ทั่ว ๆ ไป- ก็น่าจะได้ แต่ก็ไม่มั่นใจนัก เพราะมนุษย์สมัยนี้มักจะไม่อยากเป็นคนธรรมดากัน ว่ากันว่า คนธรรมดามักจะไม่น่าสนใจ และไม่มีอะไรให้จดจำ แต่หลังจากที่มดได้เจอะเจอใกล้ชิดจึงได้พบสัจธรรมว่า คนธรรมดาคือคนที่อยู่ใกล้แล้วสบายใจที่สุด และเป็นคนที่น่าจดจำสำหรับมด

คนธรรมดา เหล่านั้นมักจะไม่รุงรัง ไม่พกศักดิ์ศรี เกียรติยศ หน้าที่ และอีโก้ ติดตัวมากนัก พวกเขาใช้ชีวิตปกติ มีความคิดกลาง ๆ และเข้าใจโลก เราจึงไม่ค่อยได้ยินคำก่นด่า หรือคำเปรียบเทียบเปรียบเปรยกับสิ่งรอบตัว เขาได้เห็นว่ามันเป็นไปอย่างไร เขาก็ยอมรับตามนั้น สงสัยเขาก็ถาม และออกความเห็นแต่พอดี

คนธรรมดา มีน้ำใจ และมีมารยาทแต่พองาม ไม่คิดแต่จะให้จนเราอึดอัด และไม่คิดแต่จะรับจนเราแหยง มดไม่รู้ว่าคนธรรมดามีวิธีคิดอย่างไร จึงทำให้พวกเขา ยืนอยู่ตรงเส้นที่เรียกว่า “ความพอดี” ได้อย่างสง่าผ่าเผย เพราะบางทีขนาดตัวมดเองก็ยังหาเส้นของความพอดีไม่ค่อยจะเจอ

มดคิดว่าคนธรรมดานั้นเป็นได้เพราะรักตัวเองเป็น และรู้จักให้เกียรติตัวเอง จึงไม่ต้องพะวักพะวงว่าจะมีใครมารัก หรือต้องได้รับเกียรติจากใคร เมื่อไม่พะวงเรื่องนั้น คนธรรมดาจึงใช้ชีวิตปกติ โดยไม่ต้องพึ่งลมหายใจคนอื่น แถมบางทียังหยิบยื่นลมหายใจตัวเองไปต่อให้คนอื่นในบางครั้งด้วยซ้ำไป เพราะเมื่อคนเรารักตัวเองเป็น ก็จะรักคนอื่นเป็นตามไปด้วย

คนทำงานทั่วไปได้โบนัสเป็นเงินก้อน แต่สำหรับมดหากหนึ่งปีจะได้พบคนธรรมดาซักสี่ห้าคน มดก็ถือเป็นโบนัสสุดคุ้มแล้ว เพราะการได้เป็นเพื่อนกับ “คนธรรมดา” สำหรับมดถือว่า “ไม่ธรรมดา”

Mod-x

2 Responses to “คนธรรมดา”

  1. เจ๊เอง Says:

    เห็นด้วยและเข้าใจทุกประการ
    มดเขียนเรื่องภาษาดีวันดีคืน
    อ่านแล้วดูชัดเจนและจริงใจดี

    มห. พี่ก็คนธรรมดาคนหนึ่งนะ…หรือเปล่า : )

  2. Mod-x Says:

    เจ๊จ๋า ขอบคุณสำหรับคำชมค่ะ
    แต่มดก็ยังไม่รู้สึกว่าตัวเองมีพัฒนาการเท่าไหร่เลย
    ยิ่งเขียนยิ่งตัน

    ม.ห. มนุษย์พันธุ์พวกเราเนี่ยสะกดคำว่าธรรมดาไม่เป็นหรอกเจ๊ อย่ามาเนียน ; )

Leave a Reply