May 01

ตอนที่มดตามไปดู Susan Boyle ที่ยูทูบ เมื่อครั้งที่ได้รับข้อความของเพื่อนคนหนึ่งส่งมาให้ที่ Face book เธอกำชับมาว่า “สุดยอด” … เอาล่ะ เมื่อคลิ้กไปดูถึงได้เห็นว่ามันคือการประกวดร้องเพลง โดยป้าซูซานเนี่ย โชว์เสียงร้องที่ตรงข้ามกับภาพลักษณ์ของเธอที่เป็นป้าเชย ๆ คนหนึ่ง เสียงอันหวาน ไพเราะ และทรงพลังของเธอทำให้ คณะกรรมการ (3คน) และผู้ชมตรบมือ กรีดและโห่ร้องด้วยความชื่นชม บ้างถึงกับช็อคไปเลย

แต่ในรอบแรกที่ดู มดรู้สึกเฉย ๆ และรู้สึกว่ารายการพวกนี้ค่อนข้างเว่อร์และสร้างอารมณ์ร่วมของคนในห้องส่งให้เกินไปกว่าความเป็นจริง และโดยเฉพาะหลังจากการตัดต่อ และนำออกฉาย ก็มีการใส่ดนตรีประกอบ ปรับเสียงสูงต่ำ สร้างความดราม่าให้คนดูอย่างเรา ๆ รู้สึกเกินจริงขึ้นไปอีก

ด้วยนิสัยสอดรู้สอดเห็นเป็นทุนเดิม มดเลยกดคลิ้กดูการประกวดที่ผ่าน ๆ มาว่าคนอื่น ๆ นั้นน่าสนใจอย่างป้าซูซานหรือไม่ จึงได้รู้ว่ารายการ Britains Got Talent 2009 เนี่ยไม่ใช่เป็นการประกวดร้องเพลง แต่เป็นการประกวดอะไรก็ได้ ที่คุณรู้สึกว่ามันน่าสนใจ ยิ่งดูถึงได้เข้าใจว่า ทำไมป้าซูซานถึงได้ชนะใจคนในโลก Internet ขนาดนั้น อืมม ขนาดไหนน่ะเหรอ ก็ขนาดที่มีคนคลิ้กเข้าไปดูแล้ว เป็นสิบ ๆ ล้านครั้งน่ะสิ

ที่ว่าเข้าใจก็เพราะว่า มันมีคนมาประกวดบ้า ๆ บอ ๆ เยอะมาก เช่นมาประกวดเต้น พอเริ่มโชว์ก็แค่เต้น ๆ โยก ๆ ไปมา (หาดูได้ที่ชื่อ Andy crazy dance – จริง ๆ ก็น่ารักดี) โดนกรรมการกดไล่ตั้งแต่ยังไม่ถึงนาทีดี แต่คนดูให้กำลังใจเยอะเพราะบ้าดี / แล้วก็มีบ้า ๆ มากกว่านั้นอีก คือประกวดกินช็อคโกแล็ตเฟอเรโร่ 7 ลูกภายใน 1 นาทีสุดท้ายได้แค่ 4 ลูก / ขี่จักรยานล้อเดียวแล้วกระโดดขึ้นไปบนกล่องแต่ไม่สำเร็จ เข้าใจว่าไม่ได้ซ้อมมาดีพอ เด็กแถวบ้านน่าจะทำได้ดีกว่านี้ / คือดูแล้วไม่เข้าใจว่า มึงจะมาประกวดทำไมวะ

ซึ่งคนบ้า ๆ พวกนี้ ทำให้ตอนที่ป้าซูซาน เดินออกมาแล้วแจ้งว่า เธอต้องการเป็นนักร้องที่มีชื่อเสียงอย่าง Elaine Paige คนดูและกรรมการ อาจจะคิดว่าเดี๋ยวต้องเจออะไรบ้า ๆ บอ ๆ แบบเดิมแน่นอน แล้วเธอก็เริ่มร้องเพลง I dreamed a dream ซึ่งเป็นเพลงจากละครเพลงเรื่อง Les Miserables

YouTube Preview Image

ถึงตอนนั้น ป้าซูซาน ป้าเชย ๆ อายุ 47 ปี ที่ไม่ได้ทำงาน แต่งตัวเหมือนออกมาจากงานราตรีหนังโบราณ ก็สะกดทุกคนที่แอบคิดเยาะเย้ยเธอในใจ – มดไม่อธิบายหรอกนะว่ามันยังไง กดดูใน Youtube เองก็แล้วกัน

เรื่องที่มดอยากจะบอกก็คือ เมื่อวันก่อนตอนที่มดเขียนเรื่องคอนเสิร์ตของ Tracy Chapman แล้วนั่งดูมิวสิควีดีโอ ก็รู้สึกว่าผู้หญิงคนนี้สวยจัง ยิ่งสวยมาก ๆ ตอนเธอร้องเพลง แล้วก็พาลนึกไปถึงป้าซูซาน มดคิดว่าคนอื่น ๆ ก็คงรู้สึกเช่นเดียวกันหลังจากได้ยินเสียงร้องของเธอว่า แหม ป้านี่สวยเปรี้ยวเหลือใจ

เคยคุยกับเพื่อนคนนึงที่เป็นผู้ชายว่า ถ้าจะดูผู้หญิงสวยคงต้องดูว่าเธอชอบอะไร แล้วก็ดูตอนที่เธอทำในสิ่งนั้น จริง ๆ ไม่เฉพาะสำหรับผู้หญิงหรอก ใคร ๆ ก็ได้ คนเราจะเปล่งประกายมากที่สุด ก็ตอนที่มั่นใจที่สุด แล้วตอนไหนที่จะมั่นใจได้มากที่สุดเท่ากับตอนที่เราได้ทำสิ่งที่เรารักล่ะ

ถึงว่าหลาย ๆ คนมักจะชมมดเสมอว่า อ่านตัวหนังสือมดก็รู้แล้วล่ะ ว่าเป็นคนน่ารักและจิตใจดี .. ฮ่า ๆ ๆ
ระวังโดนตัวหนังสือมันหลอกเอานะ : )

Mod-x

Leave a Reply