Aug 13

คำถามเกี่ยวกับวิถีชีวิตของคนสวิสที่นักท่องเที่ยวชาวไทยชอบถามมดเป็นอันดับต้น ๆ ก็คือ วัยรุ่นสวิสเค้าไปมั่วสุมกันที่ไหน เพราะที่สวิสไม่มีห้างใหญ่ ๆ ให้ไปเดินโต๋เต๋ไม่มีบันไดสยามให้นั่งประกวดประชัน ไม่มีโรงหนังครบวงจรให้ฆ่าเวลากันอย่างสนุกสนาน ไม่มีผับติดกันเป็นสิบ ๆ อยู่บนถนนแห่งความบันเทิง ฯ เอ…หรือว่าเด็กสวิสนั่งติดคอมงอมแงมอยู่ที่บ้านเหมือนเด็กวัยรุ่นชาวอเมริกันและชาวไทย?

แม้ว่าในความเป็นจริงประเทศสวิสเซอร์แลนด์จะมีพื้นที่เล็กนิดเดียว ประชากรมีไม่ถึงสิบล้านคน ความเจริญกระจายไปทุกที่ไม่ได้กระจุกตัวอยู่ที่เมืองหลวงเพียงอย่างเดียว แต่เราก็ยังพูดได้ว่าที่สวิสเค้าก็มีแบ่งเป็นเมืองทันสมัยและเมืองบ้านนอกเหมือนกัน เมืองใหญ่ ๆ อย่างซูริค เบิร์น บาเซล เจนีวา โลซาน ลูกาโน ถือเป็นเมืองแฟชั่นวัยรุ่นที่นี่เดินช็อปเข้าร้านนู้นออกร้านนี้มากกว่าเด็กวัยรุ่นที่อยู่เมืองเล็ก ๆ ห่างออกไป แต่ก็ไม่ได้หมายความเด็กในเมืองจะไม่มีงานอดิเรกอย่างอื่นนอกจากการช็อปหรือเดินอวดความสวยงามบนถนนช็อปปิ้ง เพียงแต่เวลาในการจะไปทำกิจกรรมอย่างอื่นน้อยกว่าเด็กบ้านนอกเพราะมัวแต่หลงใหลอยู่กับความงามของแฟชั่น

เอาล่ะถ้าพูดกันจริง ๆ แล้วเด็กวัยรุ่นที่สวิสเค้ามั่วสุมทำกิจกรรมกันอย่างกีฬาเป็นส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นกีฬาแบบทีมอย่างฟุตบอล บาสเก็ตบอล แฮนบอล ฮ็อคกี้หรือไม่ทีมแต่ทำให้เป็นทีมอย่าง สเก็ตบอร์ด โรลเล่อร์เบลด จักรยาน สกี สโนว์บอร์ด ว่ายน้ำ ฯ

พูดถึงการว่ายน้ำ หน้าร้อนที่ปีหนึ่งมีโอกาสได้ว่ายน้ำกลางแจ้งเพียงไม่กี่เดือนนั้น เด็กวัยรุ่นที่ปิดเทอมช่วงหน้าร้อน เค้าไปมั่วสุมกันที่สระว่ายน้ำกัน ถ้าจินตนาการสระว่ายน้ำเป็นแบบเมืองไทยก็คงจะเข้าใจผิดถนัด เพราะสระว่ายน้ำที่สวิสนั้นกินพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง มดหมายถึงพื้นที่ของทั้งหมด ไม่ใช่พื้นที่ของสระว่ายน้ำ เพราะสระว่ายน้ำก็มีขนาดพอ ๆ กับสระว่ายน้ำที่เมืองไทย แต่บริเวณที่หลังจากจ่ายเงินเข้าไปแล้ว เราจะได้เห็นสนามหญ้า ต้นไม้ใหญ่ สนามวอลเล่ย์บอลชายหาดจำลอง และสระว่ายน้ำอยู่ตรงกลาง

วัยรุ่นเค้าก็จะจับจองพื้นที่ด้วยการเอาผ้าไปปูบนสนามหญ้า ใต้ต้นไม้ บางคนก็เอาร่มกันแดดแบบพกพาไปตั้งไว้ด้วย แล้วก็นอนอาบแดดกัน พอตัวเริ่มเกรียม ก็ลงไปว่ายน้ำพอเป็นพิธี จากนั้นก็กลับมานอนต่อ หรือไม่ก็ไปร่วมเล่นวอลเล่ย์บอลชายหาดซึ่งปกติจะมีหลายสนาม.. ซึ่งเป็นวิถีที่มดไม่ค่อยจะคุ้นเคยนัก เพราะถ้าบอกว่าไปว่ายน้ำ ก็จะไปว่ายน้ำมากกว่าทำอย่างอื่น แต่ถ้าเด็กวัยรุ่นสวิสบอกว่าจะไปสระว่ายน้ำ นั่นก็หมายถึงไปพักผ่อนหย่อนใจใกล้ ๆ สระว่ายน้ำนั่นเอง

ประเทศสวิสมีหลาย ๆ สิ่งที่สนับสนุนการทำกิจกรรมนอกบ้าน เช่นเส้นทางจักรยาน เส้นทางโรลเล่อร์เบลด ซึ่งทำเป็นแผนที่ให้ซื้อหากันเป็นเรื่องเป็นราว และยังมีป้ายบอกทางอยู่ทั้งประเทศ อีกทั้งเส้นทางก็มักจะสวยงามเรียบแม่น้ำบ้าง ป่าเขาบ้าง มดรู้จักเด็กสาววัยรุ่นอายุ 16 อยู่คนนึง เธอวางแผนกับเพื่อนว่าจะเดินทางข้ามเมืองไปกับเพื่อนอีกคนด้วยโรลเล่อร์เบลด โดยแวะพักค้างคืนที่เมืองหนึ่งระหว่างทาง ระยะทางทั้งหมดประมาณ 70-80 กิโลเมตร เธอใช้เวลาไป 2 วันกับ 1 คืน สิ่งที่เธอทำไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะใคร ๆ ก็ทำกัน เพียงแต่มันน่าอิจฉาที่เด็กไทยนั้นต่อให้อยากทำก็ทำไม่ได้ เพราะมันไม่ปลอดภัยจากหลาย ๆ อย่าง

ภาพจักรยานของคนแปลกหน้าที่ขี่ผ่านหน้าบ้านนั้น เป็นภาพชินตาที่มดเห็นประจำในวันเสาร์อาทิตย์ที่อากาศดี เพราะบ้านมดอยู่ในเส้นทางจักรยาน เวลาเห็นครอบครัวพ่อแม่ลูก ขี่จักรยานต่อกันเป็นแถว คนที่มีลูกเล็ก ๆ ก็เอาลูกมาด้วยโดยพ่วงที่นั่งเล็ก ๆ ไว้ด้านหลัง ทำให้ไม่แปลกใจว่าทำไมเด็กถึงโตมาแล้วยังคงมั่วสุมทำกิจกรรมนอกบ้านแบบมีประโยชน์ คงเพราะปลูกฝังกันตั้งแต่เล็ก ทำกันเป็นประจำโดยไม่เห็นว่าเป็นเรื่องแปลกประหลาดพิสดาร นึกถึงว่าถ้าเราอยู่กรุงเทพ แล้วบอกคนทางบ้านว่า จะออกไปขี่จักรยานไปบางนาซะหน่อย คงทำให้คนที่บ้านตาโต แล้วรีบวิ่งมาห้ามให้รอก่อน ขอไปทำประกันชีวิตให้ก่อน เป็นแน่

น่าอิจฉาที่เด็กวัยรุ่นชาวสวิสมีแหล่งมั่วสุมที่รายล้อมไปด้วยธรรมชาติ แต่เด็กวัยรุ่นชาวไทยก็มีแหล่งมั่วสุมอย่างที่รู้ ๆ กัน

Mod-x

  

9 Responses to “มั่วสุม”

  1. กะ-หนก Says:

    อิจฉาเหมือนกัน

    …คิดถึงว่ะ

  2. งานพาร์ทไทม์ Says:

    I think the admin of this web site is really working hard for his website, as here every
    material is quality based information.

  3. งาน part time Says:

    Thankfulness to my father who informed me concerning this weblog, this weblog is actually awesome.

  4. online binary options Says:

    Hi there everyone, it’s my first pay a quick visit at this
    web page, and paragraph is really fruitful in support of me, keep up posting such articles.

  5. อาชีพทําเงิน Says:

    Hi there, after reading this amazing paragraph i am also delighted to share my knowledge here with mates.

  6. งานพาร์ทไทม์ เสาร์ อาทิตย์ Says:

    Quality articles is the secret to invite the users to pay a quick visit the site, that’s what this web site is providing.

  7. lab bahasa Says:

    How can you stay on track after the Away From
    Motivation has waned. The connection between English letters and sounds is so weak, no one can speak
    English from reading it. That is not the case anymore,
    since a new Complete Beginner level is now available, along with other substantial innovations.

  8. pakistani mujra xxx Says:

    It’s impressive that you are getting ideas
    from this piece of writing as well as from our dialogue made at this time.

  9. cs go skins checker Says:

    Wow, stunning website. Thnx …|

Leave a Reply