Mar 24

มดเปิดพจนานุกรมไทยเล่มเล็กที่มีอยู่หาคำว่า “ศักดิ์ศรี” แล้วก็พบว่า หนังสือเล่มหนาหนักนี้ไม่ได้ช่วยให้ความกระจ่างใจใด ๆ เพราะเล่นให้คำแปลของคำว่าศักดิ์ศรี คือ เกียรติศักดิ์ ซะอย่างนั้น — ยากกว่าศักดิ์ศรีเข้าไปอีก เลยต้องตามไปเปิดหาคำนี้ด้วย เกียรติศักดิ์ = ความยกย่องนับถือตามฐานะของบุคคล สรุปว่า มดก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดีว่า ศักดิ์ศรี ที่แปลเป็นภาษาไทย ภาษาแม่ของมดนั้นมันแปลว่าอะไร?

เรื่องมันเกิดขึ้นจาก พี่คนหนึ่งพูดถึงข่าวที่เขมรจะออกกฎหมายห้ามชาวต่างชาติที่อายุเกิน 50 ปี แต่งงานกับหญิงสาวชาวเขมร ถ้าไม่พูดถึงในแง่อะไรที่ลึกเช่นเศรษฐศาสตร์ ค่านิยม สังคม ปรัชญา เอาง่าย ๆ แค่ในแง่ของสิทธิมนุษยชนแล้ว คุณเป็นใคร ใช้อภิสิทธิ์ใดมาห้ามไม่ให้ใครแต่งงานกับใคร ในอายุเท่าไหร่ ถามอีกครั้งนะคะว่าใช้สิทธิอะไรมาตัดสิน? นี่ไม่นับว่ามันคือการแก้ปัญหาของคนที่อยู่ในฐานะบนของสังคมแบบมักง่าย ฉาบฉวย เหมือนกองเซนเซอร์ประเทศไทยที่ทำภาพเบลอชิซูกะในฉากเปลือยยังไงยังงั้น (จากการ์ตูน-โดราเอมอน)

หลายคนออกความคิดเห็นกับสิ่งที่ไม่เกี่ยวพันกับชีวิตของเราได้ง่าย ยิ่งชาตินี้ก็คงไม่มีโอกาสได้ไปมีชีวิตแบบนั้น ยิ่งวิพากษ์ได้ง่ายไปใหญ่ การดูถูกว่า ค่านิยมสมัยนี้ทำให้หมู่บ้านบางหมู่บ้านเปิดรับชาวต่างชาติเพียงเพื่อต้องการยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของตัวเองให้ดียิ่งขึ้น – แล้วไงคะ คนจนไม่มีสิทธิอยากรวย ไม่มีสิทธิมีกินมีอยู่อย่างคนในเมือง? มึงเกิดมาจน ไม่มีโอกาสในชีวิต ก็กรุณาก้มหน้าก้มตาจนต่อไป? – คำพูดสวย ๆ ที่ว่า “เงินไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่าง” ในโลกทุนนิยมที่คนเห่อเหิมอยากได้ใคร่มีตาม ๆ กันแบบนี้ ยังมีคนกล้าพูดคำนี้? เอาเถอะ .. ไม่ว่าใครพูดกับใครยังไงก็ตาม อย่าได้สะเออะไปพูดกับคนในหมู่บ้านชาวนา ที่ผืนดินแตกระแหง ที่ฝนไม่ตกต้องตามฤดูอีกต่อไป คนหนุ่มสาวลี้ภัยมาอยู่เมืองกรุงเสียหมด ระวังเค้าจะตอกหน้ากลับมาให้ว่า – ใช่สิ มึงพูดได้ ก็มึงมีเงิน!

พี่คนหนึ่งคนนั้น แม้จะบอกว่าเข้าใจ ยอมรับ ในเรื่องการแต่งงานกับชาวต่างชาติของหญิงไทย เพราะความรักไม่ควรจำกัดแค่เรื่องของเชื้อชาติ แต่พี่กลับให้ความคิดเห็นในเรื่องของหญิงสาวผู้อยู่ในสภาพต่ำในสังคมที่เลือกแต่งงานกับชาวต่างชาติสูงอายุว่า มันช่างน่าเศร้าเมื่อชั่งวัดด้วยเรื่องศักดิ์ศรี – การนำ “ศักดิ์ศรี” มาพูดในกรณีนี้ เป็นการมองถึงศักดิ์ศรีของผู้หญิงในประเทศโลกที่สามว่า นำศักดิ์ศรีความเป็นคนมาเร่ขายเพื่อแลกกับความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น แต่ลืมมองถึง ศักดิ์ศรีของผู้ชายในประเทศโลกที่หนึ่งว่า อับจนหนทางถึงกับต้องมาซื้อหาความรักความเอาใจใส่ด้วยเงินตรา – ในกรณีนี้ มดมองว่าเป็นการกดขี่ผู้หญิงทางความคิดอีกทางหนึ่ง

การเกิดเป็นมนุษย์ สิ่งที่ประเสริฐที่สุดคือ เราเลือกได้ ต่อให้ไม่เหลือทางเลือกใด ๆ อยู่ เราก็ยังเลือกได้ว่าจะอดทนสู้ต่อ หรือย่อท้อปลิดชีวิต – การเลือกของคน ๆ หนึ่งมีคำถามมีคำตอบยอกย้อนซับซ้อนอยู่ในเบื้องหลังการตัดสินใจที่ไม่มีใครจะรู้ดีไปกว่าคน ๆ นั้นเอง การมานั่งเศร้ากับการเลือกทางเดินชีวิตของคน ๆ หนึ่ง หรือคนกลุ่มหนึ่ง โดยเอาเรื่อง ศักดิ์ศรี ที่ไม่รู้ว่ามีจริงหรือเปล่าบนโลกใบนี้มาตัดสิน มดว่ามันน่าเศร้ายิ่งกว่าเสียอีก

ทางที่ดีเราควรจะมอบความเศร้าให้กับตัวเราเอง ที่ไม่สามารถ “ยอมรับ” กับการเลือกและการตัดสินใจของคนอื่นได้จะดีกว่า

Mod-x

3 Responses to “ศักดิ์ศรี และความเศร้า”

  1. Alex Says:

    เห็นด้วยกับบทความนี้อย่างแรง(สำเนียงให้เหมือนคนใต้น่ะ จะได้รู้ว่าศักดิ์ศรีของคนใต้ต้องออกเสียงแบบนี้)
    ชอบเรื่องเซนเซอร์ซิซูกะ (ซึ่งไร้สาระสิ้นดี ดูถูกศักดิ์ศรีเด็กไทย) โดยเฉพาะเคยเห็นบางช่องบางรายการ(พวกเส้นใหญ่ เช่นเครือแกรมๆ หรือเครือXอะไรสักอย่าง)เวลามีบทรุนแรง ก็ไม่เคยเซ็นเซอร์ แต่พอไปอีกรายการ(เส้นเล็ก)ดันไปเซ็นเซอร์ เลยไม่รู้ว่า กบว.มีศักดิ์ศรีในการพิจารณาเพียงใด ส่วนเรื่องหญิงๆ ความจริงมันเป็นสิทธิของเธอที่จะเลือก ไม่รู้ไปหนักหัวคนไหนเน้อะ(หรืออิจฉาที่เธอมีคนมาเลือกและอาจจะรวยกว่าในอนาคตก็ได้) ถามว่าถ้ามีศักดิ์ศรีและมันจน จนไม่มีอะไรกิน เอาศักดิ์ศรีมากินได้ปล่าว หรือว่าผู้ออกกฏเหล่านี้ จะมาช่วยเหลืออะไรบ้าง มัวแต่เอาหน้า เอาชื่อเสียง และศักดิ์ศรีคนอื่นมาสร้างศักดิ์ศรีให้ตัวเอง เบื่อจริงๆ…พวกรวยแล้วทำตามความคิดตัวเอง..ไม่มีศักดิ์ศรีเอาเสียเลย

  2. Mod-x Says:

    555 ขำพี่เล็กง่ะ ศักดิ์ศรีเยอะมากกกก ;-)

  3. ป้าต้อม Says:

    :)

Leave a Reply