Mar 31

ปราบดา หยุ่น เขียนไว้ใน Status ของ Face book ว่า ชอบเพลง Englishman in NewYork ของ พี่ Sting พี่ปราบดาบอกว่า — เคยชอบเพลงนี้มาก โดยเฉพาะท่อน “be yourself, no matter what they say.” คือตอนนั้นยังเด็กเกินไปที่จะรู้ว่าไอ้ yourself นี่มันไม่มีเสียหน่อย — อีมม … (ทำหน้าตาคิดตาม)

พี่ Tom Masson (ใครก็ไม่รู้) บอกไว้ว่า “Be yourself” is about the worst advice you can give some people. “เป็นตัวของตัวเอง” เป็นคำแนะนำที่แย่ที่สุดที่คุณสามารถให้แก่คนอื่น … อึมม (ทำหน้าคิดตามอีกรอบ)

มดเองก็มีปัญหาในบางครั้ง เพราะสับสนไม่แน่ใจว่า “เป็นตัวของตัวเอง” มันคือเป็นตัวไหนกันแน่ เนื่องจากการเป็นตัวของมดเองนั้น มีให้เลือกในหลายบทบาท หลายจังหวะ หลายสถานะ หลายโอกาส มีบ่อยครั้งที่มักจะโดนบ่นว่า “นี่ไม่ใช่มึงเลยนะ” / “มดที่เรารู้จักไม่ใช่แบบนี้” / “มดไม่เหมือนเดิม” / “มดเปลี่ยนไป” ฯลฯ

บางทีก็หงุดหงิดและพาลคิดในใจว่า เป็นความผิดของกูหรือไงที่มึงรู้จักกูไม่หมดน่ะ หรือไม่ก็นึกน้อยใจว่า จะให้เราดักดานไม่มีการพัฒนาเลยหรือไง ถึงไม่อยากให้เรา “เปลี่ยน” … แต่พูดถึงจริง ๆ แล้วก็คือ ไม่มีใครรู้จักเราได้ทุกด้านนอกจากตัวเราเอง อีกทั้งในทุก ๆ นาทีที่เราหายใจบนโลก เราเปิดรับการเรียนรู้ใหม่ ทัศนคติใหม่ ๆ อยู่เสมอ ไม่ว่าจากการอ่าน ดู ฟัง พูด สนทนา สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ทำให้เราเปลี่ยนไปในทุก ๆ นาทีอยู่แล้ว คำว่า “เป็นตัวของตัวเอง” จึงไม่ใช่หมายถึง เป็นอะไรก็ได้ที่เรา”เคย”เป็น แต่น่าจะหมายถึง เป็นอะไรก็ได้ที่เรา”กำลัง”เป็นอยู่

การยึดติดว่าเรา “เคย” เป็นอย่างไร ก็ต้อง “เป็น” อย่างนั้น เป็นการตีกรอบให้ตัวเองหยุดการพัฒนา และไม่เปิดกว้างในการเรียนรู้ที่จะเติบโตไม่ว่าในทางดีหรือเลวร้าย ทุกประสบการณ์ชีวิตทำให้เราไม่สามารถ “เป็นตัวของตัวเอง” ได้ในแบบที่คนอื่นเคยเห็นและอยากให้เป็น — การพูดกับคนอื่นว่า “ทำไมไม่เป็นตัวของตัวเอง” หรือบอกกับตัวเองว่า “ก็เราเป็นคนแบบนี้” คือการมองโลกแบบแคบ ๆ แบน ๆ ไร้ซึ่งมิติ

อย่างที่ปราบดาบอกนั้นแหละ Yourself / Myselrf มันไม่มีจริง ๆ หรอก เพราะชีวิตมันไม่เคยหยุดนิ่ง ตัวเราก็เปลี่ยนไปอยู่เรื่อย ๆ อย่าจำกัดบุคลิก ความคิด ศักยภาพ ของตัวเองโดยคำที่คนอื่นหรือตัวเองให้คำจำกัดความ และในทางกลับกันก็อย่าได้ประหลาดใจ ที่ใครคนนึงซึ่งเราคิดว่ารู้จักเขาจนทะลุปรุตลอด อยู่มาวันหนึ่งเค้าก็ทำหรือตัดสินใจอะไรที่ทำให้เราประหลาดใจถึงกับอุทานว่า “เฮ้ย นั่นไม่ใช่มึงเลยนะ”

เราจะแน่ใจได้อย่างไรว่า เรารู้จักเขาจริง ๆ ในทุกด้าน แต่ต่อให้รู้จักจริง ๆ แล้วไงล่ะ ก็บอกแล้วไม่มีใครไม่เปลี่ยน — เราก็แค่ต้องยอมรับมันให้ได้

Mod-x

3 Responses to “be yourself?”

  1. แวะมาอ่าน Says:

    มันก็จิงเนอะ! “ไม่มีใครรู้จักตัวเราได้ดี..เท่าตัวเราเอง”
    ..บางครั้งเราก็เคยบอกกับคนอื่นว่า นี่ไม่ใช่เธอ/คุณที่เราเคยรู้จักนิ? แต่การพูดแบบนี้ก็ไม่ได้เถียงนะ ว่าเรายังไม่รู้จักเขาได้ครบทุกด้าน แต่เว่า..เรากำลังคิดว่า การทำแบบนี้มันไม่เหมือนกับชีวิตปกติที่เราเคยได้เห็นมา แต่ถ้าจะบอกว่า อยากจะพัฒนาตัวเอง งั้นเราก็คงต้องยอมรับในสิ่งที่เราได้พบหรือได้เห็นเธอ..ที่แตกต่างออกไป ก็ไม่เป็นไร ^^

  2. Beauty Forever Says:

    เห็นด้วย คนทุกๆคนเปลี่ยนได้ทุกๆนาที เพราะคนมีการเรียนรู้ มีความคิด แต่เราก็ต้องยอมรับการเปลี่ยนแปลงของคนอื่นด้วย ส่วนมากเราจะไม่รู้ว่าเราเปลี่ยนแปลง แต่จะรับรู้เมื่อคนอื่นเปลี่ยนแปลงและจะรับการเปลี่ยนแปลงนั้นไม่ค่อยได้

  3. ป้าต้อม Says:

    :)

Leave a Reply