Oct 10

เรื่องมันเป็นอย่างนี้ มดไปซื้อของที่ซุปเปอร์มาเก็ตเจ้าประจำ แล้วอยู่ดี ๆ ที่ด้านหน้าทางเข้าก็มีแผงขนาดใหญ่ มีแท่งสีเขียว ๆ (ขนาดประมาณรีโมททีวี) เรียงเต็มแผงไปหมด ขณะที่มดยืนงงอยู่นั้น คุณป้าท่าทางกระฉับกระเฉงคนหนึ่ง ก็คว้าหมับเจ้าแท่งที่ว่า พร้อมควักบัตรมาแตะที่เครื่องดังตึ๊ด ตึ๊ด แล้วก็สะบัดหน้าเข็นรถเฉียดผ่านมดไปหน่อยเดียว เหมือนจะเยาะเย้ยว่า ‘ไม่รู้ล่ะสิยะ ว่ามันเอาไว้ทำอะไร’

ใช่ค่ะป้า มดไม่รู้จริง ๆ ว่ามันคืออะไร ใครส่งมันมา ฯ มดก็เลยส่งสายสืบให้ไปดูลาดเลา ผลปรากฎว่าแทนที่จะแจ้งกระจ่าง กลับงุนงง+สงสัยมากไปกว่าเดิม นี่เรากำลังอยู่ในศตวรรษที่เท่าไหร่ แส้วทำไมคนที่นี่เค้าถึงได้ไว้ใจกันขนาดน้าาาาาาาน

เจ้าเครื่องเขียวที่ว่า เป็นเครื่องอ่านบาร์โค้ด ตอนแรกมดก็คิดว่า เอาไว้อ่านเพื่อเช็ครายละเอียดของสินค้าหรืออะไรทำนองนั้น แต่มันไม่ใช่ มันเอาไว้อ่านบาร์โค้ดสำหรับสินค้าที่เราจะซื้อ วันนี้จะซื้ออะไร ก็หยิบมาตึ๊ด ตึ๊ด แล้วก็ใส่ถุง เดินต่อไปเจออะไรถูกใจก็ตึ๊ด ตึ๊ด แล้วก็ใส่ถุง ที่เครื่องเขียวก็จะแสดงรายการที่เราได้ตึ๊ด ตึ๊ด ไปทั้งหมดว่ามีอะไรบ้าง รวมแล้วกี่ชิ้น เป็นราคาทั้งหมดเท่าไหร่

พอได้ของครบหมด ก็เดินไปที่แคชเชียร์ยื่นแท่งเขียวให้พนักงาน แล้วก็จ่ายเงินตามจำนวนเงินที่โชว์ในนั้น ไม่ต้องเอาของออกมาโชว์ใครอะไรทั้งนั้น โอ๊ย! ตาย ตาย เธอเป็นอะไร ทำไมต้องไว้ใจกันขนาดนี้ด้วย

จริง ๆ มดก็เคยเกิดคำถามนี้เมื่อปีที่แล้ว ตอนที่ ikea เปิดเคาน์เตอร์แคชเชียร์พิเศษให้ลูกค้า เอาของมาแสกนบาร์โค้ดเอง แล้วก็ชำระเงินด้วยบัตรเอง โดยมีพนักงานยืนให้ความช่วยเหลือ 1 คน ต่อ 4 เคาน์เตอร์ ถ้าคนมันจะไม่ซื่อสัตย์มันก็โกงกันง่าย ๆ แบบไม่ต้องซ่อนเร้นเลย

แต่พอมาเจอที่ซุปเปอร์แบบนี้ มดอึ้งไปเลย ทั่วโลกเค้าอาจจะมีปัญหา คอรัปชั่น คดโกง ลักโขมย ไม่ซื่อสัตย์ ฯ แต่คนสวิสทำเหมือนไม่รู้จักความหมายของคำพวกนั้นอย่างนั้นแหละ ถ้ามีเครื่องที่บอกมาตรวัดได้ว่าใครไว้ใจใครแค่ไหน ผลลัพธ์ที่ได้จากคนสวิสคงน่าตกใจน่าดู ทำไม๊ ทำไมถึงไว้ใจกันได้ขนาดนั้นนะ

….
Mod-x

5 Responses to “10.10 ทำไมถึงไว้ใจ?”

  1. ฮิบโป้ Says:

    ในโลกนี้มีที่ๆคนใว้ใจ ให้เกียรติกันขนาดนี้ก็น่าชื่นใจเน๊อะ โป้ว่ามันสำคัญนะ
    แต่ที่ๆน่าแปลกคือที่ฮาวาย..วอลมาร์ท ก็มีที่ให้สแกนเอง จ่ายเงินเอง เป็นเงินสดได้ด้วย
    เจ้าโป้ก็เอ๋อๆอ๋อๆ ยิงได้บ้างไม่ได้บ้าง เหงอะๆ
    แต่ที่ทางออกก็จะมีพนักงาน(แก่มากๆ)คอยตรวจอีกที

    เออ..ฮาวายมีดีที่คนแก่ทำงานเยอะ โดยเฉพาะในแอร์พอร์ต งานแบบง่ายๆแบบจัดแถวคนที่ immigrationอะไรอย่างนี้ โป้ชอบนะ

  2. กะ-หนก Says:

    เราว่ามันเป็นเรื่องของการให้เกียรติกันว่ะ ผู้ขายให้เกียรติผู้ซื้อ เชื่อว่าจะไม่โกง
    ก็ในเมื่อได้รับเกียรคิได้รับความไว้ใจซะขนาดนี้ ผู้ซื้อก็ไม่เห็นจะต้องไปโกงนี่นา

    มันเป็นเรื่องของจิตวิทยาด้วยนะ ถ้าเค้าให้เกียรติเราไว้ใจเรา เค้ามองว่าพวกเราเป็นคนดี เราก็จะเป็นคนดีด้วย ไม่พยายามทำอะไรไม่ดี (ประมาณว่าอยากให้ใครเป็นอย่างไร จงแสดงความคาดหวังให้เค้าเห็นน่ะ)

    ทีนี้พอมันเป็นแบบนี้กันทั้งประเทศ คนเค้าก็รู้สึกตัว (และพยายามทำตัว) ว่าเป็นคนดีกันไปหมด ไม่มีใครคิดคดโกงอะไร

    เสียดายที่บ้านเรายังไม่เริ่มแม้แต่จะไว้ใจ หรือให้เกียรติคนอื่น ถ้าจะทำแบบนี้บ้าง ก็คงคิดไปว่า จะต้องมีคนมาโกงอย่างโน้นอย่างนี้แน่เลย สุดท้ายก็ไม่ทำดีกว่า

    …เฮ้อ !

  3. Mod-x Says:

    เราเชื่อว่าในประเทศไทย ต่อให้มีการให้เกียรติกันแบบนี้จริง
    ก็จะมีผู้ไม่ควรได้รับเกียรติมาใช้บริการ

    เคยเห็นคนยืนกินถั่วแระในกระบะที่โลตัสป่าว
    วัฒนธรรมบ้านเรายังไงก็ไม่เหมาะกับเกียรติแบบนี้
    หรือจะบอกว่าสภาพเศรษฐกิจยังไม่เอื้อก็ได้

  4. พา-หริ Says:

    มาคราวนี้ไม่ comment มาจับผิดอย่างเดียว

    “ลักขโมย”

  5. กะ-หนก Says:

    555

Leave a Reply