Oct 12

“ระหว่างผู้หญิงสวย ผู้หญิงทำงานเก่ง และผู้หญิงที่เป็นแม่บ้านแม่เรือน ถ้าให้เลือกได้แค่แบบเดียวจะเลือกแต่งงานผู้หญิงแบบไหน” นั่นคือคำถามหลังอาหารของเหล่าลูกค้าที่นั่งจับกลุ่มคุยกัน ผู้ที่โยนคำถามนี้คือพี่ใหญ่วัยกลางคน ผู้ซึ่งแต่งงานแล้ว แม้จะไม่เจาะจงลงไปว่าถามใคร แต่มดก็รู้ได้แม้จะยืนล้างจานอยู่ในครัว เพราะมีอยู่แค่สองหนุ่มเท่านั้นที่ยังโสด

ความคิดแรกของมดหลังจากได้ยินคำถามแบบนี้ก็คือ -เป็นคำถามที่เชยที่สุดเลยแฮะ- แต่อย่าสนใจมดเลย มาดูกันดีกว่าว่าหนุ่ม ๆ เค้าจะเลือกผู้หญิงแบบไหน หนุ่มที่หนึ่งใช้ความคิดสักพักก็ตอบว่า ขอเลือกผู้หญิงที่เก่งการบ้านการเรือนดีกว่า ไม่ต้องสวยมากก็ได้ แล้วก็ไม่ต้องทำงานเก่งก็ได้ เพราะหนุ่มจะเป็นผู้หาเลี้ยงครอบครัวเอง

ส่วนอีกหนุ่มยังวางเฉย เพราะคิดว่าเป็นคำถามเชิงจิตวิทยาจึงยังไม่ตอบ พี่ใหญ่จึงถามหนุ่มแรกว่า ถ้าไม่สวยเลยแต่เก่งงานบ้านงานเรือนอย่างเดียวจะเลือกไหม? หนุ่มอึ้งไป ซึ่งก็แทนคำตอบได้ในตัว เพราะบอกไว้ตอนแรกว่า -สวยน้อยหน่อยก็ได้- ไปแล้ว

มดไม่คิดเลยว่าคำถามเชย ๆ จะมีคำตอบที่เชย ๆ กว่านั้นอีก พี่ใหญ่เฉลยให้หนุ่ม ๆ ฟังด้วยการตั้งคำถาม

1. ผู้หญิงสวยสอนให้ทำงานได้ไหม -ตอบ-> ได้
2. ผู้หญิงสวยสอนให้เก่งงานบ้านได้ไหม -ตอบ-> ได้
3. ผู้หญิงเก่งงานทำให้สวยได้ไหม -ตอบ->ยาก
4. ผูหญิงเก่งงานบ้านทำให้สวยได้ไหม -ตอบ->ยาก

ทั้งสี่คำถามพี่ใหญ่ถามแล้วก็ตอบเอง เพื่อชี้ประเด็นให้เห็นว่าผู้หญิงสวยเท่านั้นที่จะกลายร่างเป็นซุปเปอร์วูเม่นได้ ส่วนผู้หญิงเก่งเป็นได้แค่ ยัยแว่นหน้าบานสิวเขรอะเท่านั้น เป็นอุดมคติที่เชยที่สุด โดยเฉพาะในยุคปัจจุบัน

มองไปเถอะทั้งสิบทิศ ทุกวันนี้เราจะหาหญิงสาวที่เพียบพร้อมทั้งสามอย่างได้ไม่ยากเลย นี่ยังไม่ได้พูดถึงประเด็นที่ว่า ผู้หญิงสวย (หรือแม้แต่ผู้ชายหล่อ)บางคนก็มีข้อจำกัดทางสมอง เข็นเท่าไหร่ก็ทำให้เก่งไม่ได้ ไม่เหมือนยัยแว่นหน้าจืดที่เก่งฉกาจในหน้าที่การงาน แค่จับดัดฟัน ตัดผม ใส่คอนแท็คเลนส์เสียหน่อย แต่งหน้าแต่งตัว ขี้คร้านจะงามสะพรั่งในสิบนาที

แต่โปรดอย่าคิดว่ามดเลือกผู้หญิงเก่งนะ เพราะสำหรับมดแล้ว คำถามเชย ๆแบบนี้มดขอไม่ตอบ เพราะถึงที่สุดแล้ว เราไม่ได้เลือกคู่ครองจากตัวเลือกแค่สามข้อนี้หรอก มันมีปัจจัยอะไรอีกตั้งมากมายให้เราพาใครซักคนมาร่วมชีวิต จะว่าไปทั้งสามตัวเลือกเป็นเรื่องที่มดไม่ได้คิดถึงเลยด้วยซ้ำไป


Mod-x

4 Responses to “12.10 สวยหรือเก่ง”

  1. พา-หริ Says:

    เราว่า…มดเคยเขียนเล่ามาแล้วนะ ว่าคนที่มีเสน่ห์ที่สุดคือ คนที่กำลังตั้งใจทำในสิ่งที่ตัวเองชอบอยู่นั่นแหละ คือ คนที่สวย ที่หล่อที่สุด เพราะไม่ต้องเมค ไม่ต้องดัดจริตสร้างสรรค์ให้สวยงามดูดี แต่มันกลับเกิดขึ้นเองโดยที่เราไม่รู้ตัว เพราะว่าเรากำลังแสดงความรัก หลงใหลอยู่กับสิ่งที่เราเอาใจใส่อย่างที่สุดนั่นเอง

    แค่นี้ก็ตอบได้แล้ว ^_^ ว่า…ใคร ๆ ก็สวย ก็หล่อได้ทั้งนั้น

  2. Mod-x Says:

    ถูกต้องนะคร้าบ พา-หริ คุณคือแควนตัวจริง ^.^y
    (เพิ่งไปเจอสัญลักษณ์นี้อ่ะ เหมือนชูสองนิ้วมั้ย)

  3. พา-หริ Says:

    ^_^w งั้นอันนี้ก็ชู 3 นิ้วอ่ะดิ : ]P

  4. barley* Says:

    อ่านอะไรแบบนี้แล้วแสลงใจมาก
    เพราะรู้ว่าทำไงก็ไม่สวยซักที
    สวยก็พอแล้วสำหรับประเทศไทย(ส่วนใหญ่)

Leave a Reply