Oct 31

เมื่อต้นเดือนตุลาที่ผ่านมา มดและสเตฟานไปลุยอิตาลีกันมา 8 วัน ลุยกันไป 8 เมือง เป็นการเที่ยวบวกทำงาน(เก็บข้อมูล) เราลงไปถึงต้นทางของภาคใต้ คือเมือง Napoli หรือ Naples ถึงยังไม่ได้ลงไปใต้แบบสุด ๆ แต่ก็ได้เห็นความแตกต่างระหว่างภาคเหนือและภาคใต้อย่างชัดเจน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าความดิบของภาคใต้จะทำให้เราแขยงขยาด กลับทำให้เราหลงใหลมากกว่าความศิวิไลของเมืองใหญ่ ๆ ทางภาคเหนือเสียอีก

ทิ้งเรื่องของเมืองไว้ก่อน อยากเล่าเรื่องกาแฟมากกว่า ไม่เคยรู้มาก่อนเกี่ยวกับเรื่องกาแฟของคนอิตาลี แต่เคยได้ยินคนพูดประมาณเปรียบเปรยเกี่ยวกับการถามถึงของหายาก โดยยกเอาเรื่องกาแฟของอิตาลีมาเช่น “ถามแบบนี้ ก็เหมือนถามหาสตาร์บั๊คในอิตาลีน่ะแหละ”  ฟังแบบนี้ก็คิดไปได้แค่ว่า กาแฟของอิตาลีคงอร่อย และคนอิตาลีคงเป็นพวกชาตินิยมไม่ยอมให้ฝั่งอเมริกาตีแตกได้ง่าย ๆ

 แต่พอได้ไปเยือนอิตาลี ถึงได้รู้ว่า กาแฟอิตาลีเข้มข้น หอมชวนฝัน และคนอิตาลีกินกาแฟด้วยใจที่รักกาแฟจริง ๆ พวกเขาเดินเข้าร้านกาแฟเพื่อกินกาแฟ ด้วยจิตใจมุ่งมั่นซื่อตรงต่อกาแฟ ไม่ได้ต้องการเข้าร้านกาแฟเพื่ออ่านหนังสือ หรือทำงานแกล้มกาแฟ พวกเขาดื่มกาแฟเพื่อบูชากาแฟ

ที่อิตาลีเราจะเห็น Cafe Bar ตั้งอยู่ในคูหาเล็ก ๆ เรียงรายอยู่ทั่วไป คนอิตาลีจะเดินเข้าไปในร้าน จ่ายเงินที่เคาน์เตอร์ หยิบบิล แล้วเดินไปที่บาร์ สั่งกาแฟ ใส่น้ำตาล คนเล็กน้อย ยกดื่ม แล้วเดินออก ทั้งหมดกินเวลาไม่เกิน 5 นาที พวกเขาเดินออกด้วยใจที่เป็นสุข ด้วยยิ้มที่มีคราบกาแฟ

กาแฟที่ Cafe Bar ที่คนอิตาลีนิยมสั่งก็คือ กาเฟ่ ริโช่ หมายถึงกาแฟถ้วยเล็กแบบที่เรารู้จักกันว่า Espresso แต่น้อยกว่าประมาณครึ่งช็อตหรือช็อตเดียว เข้มข้น บริสุทธิ์ นี่ที่บรรยายมาเนี่ย จะบอกว่า มดไม่กินกาแฟ แต่ฟังมากจากคุณอ้วน-สเตฟาน ที่ลืมกาแฟไหน ๆ ในโลกไปเลย

แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะมีแค่ กาเฟ่ ริโช่ เพียงอย่างเดียวที่สามารถหากินได้ จริง ๆ อิตาลีได้ชื่อว่า มีความหลากหลายเรื่องกาแฟเป็นที่สุด ศิลปะในการดัดแปลงกาแฟให้ดูน่าตื่นเต้น เย้ายวนเห็นจะไม่มีใครเทียบ และก็ใช่ว่าเราจะหากินที่ประเทศอื่นได้ สำหรับผู้บูชากาแฟ โปรดเถิดจงเดินทางมาอิตาลีโดยพลัน!!

Mod-x

italian coffee

2 Responses to “กรุ่นกลิ่นกาแฟที่อิตาลี”

  1. เจ๊กอ Says:

    แก้วไหนถูกสุดเนี่ย
    แล้วนั่นฟองหรือครีม
    กาแฟน่าเลียแฮะ

  2. Mod-x Says:

    เจ๊ แก้วแรกบนซ้าย 80 เซ็นต์
    แก้วบนขวา ก็ 80 เซ็นต์ พิเศษตรงที่เค้าเอาช็อคโกแล็ตเคลือบแก้วด้านในก่อนใส่กาแฟอ่ะ (ไม่รู้ทำไงเหมือนกัน)อ้วนบอกว่าเหมือนกินกาแฟกะช็อคโกแล็ต
    ส่วนแก้วสุดท้าย 1.30 ยูโร แพงเพราะว่า special effect มันเยอะ

Leave a Reply